×    หน้าหลักสมาชิก    แก้ไขข้อมูลส่วนตัว    เปลี่ยนรหัสผ่่าน    ออกจากระบบ

บทความ

11 Nov 2019
  • เทคนิคประหยัดน้ำมัน

    ในช่วงที่เศรษฐกิจประเทศไทยไม่สู้ดีนัก หลาย ๆ ท่านอาจจะต้องขับรถไปทำงานทุกวัน  และต้องจ่ายค่าน้ำมันที่แสนแพงทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางในแต่ละเดือนไม่ใช่น้อยเลย คงจะดีกว่าหากเราสามารถประหยัดการใช้น้ำมันของรถยนต์ได้ นอกจากจะไม่ต้องเสียเงินเยอะแล้วยังช่วยลดปริมาณการใช้พลังงานของโลกอีกได้อีกด้วย มารู้จัก 5 เทคนิคเด็ด ๆ ช่วยประหยัดน้ำมันในยุคนี้ว่าทำอย่างไรได้บ้าง


1. เริ่มต้นตั้งแต่การสตาร์ทและการออกตัว – บางคนติดเป็นนิสัยว่าพอสตาร์เครื่องยนต์แล้ว ต้องวอร์มเครื่องก่อน 2 – 3 นาที ขอบอกเลยว่าเปลืองน้ำมันสุด ๆ ความจริงคือสตาร์ทเครื่องแล้ว ออกรถได้เลย ส่วนการออกตัวก็สำคัญ ไม่ใช่พอสตาร์ทแล้วเหยียบมิด แบบนั้นยิ่งกินน้ำมัน ให้ค่อย ๆ ออกตัวตามความแรงของรถยนต์ แล้วไล่ระดับไปเรื่อย ๆ แบบนี้ประหยัดน้ำมันได้ใจ

2. สภาพเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องดี – สภาพอะไหล่เครื่องยนต์บางชิ้นหากใช้งานไปนาน ๆ จะยิ่งทำให้เครื่องฝืด ส่งผลให้เกิดการกินน้ำมันอย่างมาก ดังนั้นต้องรีบเปลี่ยนโดยไม่จำเป็นต้องรอให้หมดสภาพ ส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถ ก็ต้องตรวจสอบให้พร้อม เช่น ยางรถยนต์ต้องมีลมยางพอดี ดอกยางต้องไม่สึก ไส้กรองอากาศต้องไม่ตัน เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการเผาไหม้ลดลง หากหัวเทียนเสื่อมสภาพต้องรีบเปลี่ยน ไม่อย่างนั้นเครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มที่ สตาร์ทติดยาก เปลืองน้ำมันไปอีก

3. เช็คเส้นทางก่อนออกเดินทางเสมอ – เทคนิคหนึ่งในการช่วยประหยัดน้ำมันได้อย่างดี คือตรวจสอบเส้นทางก่อนออกเดินทางเสมอ ยิ่งสมัยนี้มี GPS บอกได้ว่าเส้นทางไหนลัด ระยะทางสั้น รถไม่ติด เราก็เลือกไปเส้นทางนั้นจะทำให้ประหยัดน้ำมันได้มากกว่าเดิม

4. ความเร็วของรถต้องเหมาะสม – หลายคนเป็นสิงห์นักขับประเภทมีเท่าไหร่ใส่ให้หมด แบบนี้การันตีว่าเปลืองน้ำมันสุด ๆ วิธีที่ดีที่สุดคืออย่าขับรถกระชาก เดี๋ยวเร็ว เดี๋ยวเบรก จะทำให้กินน้ำมันมาก ควรเลือกขับด้วยความเร็วที่เหมาะสม และอัตราเร่งคงที่ จะทำให้ช่วยประหยัดน้ำมันได้มาก

5. บรรทุกเฉพาะของจำเป็น -  บางคนไม่รู้ตัวบรรทุกสัมภาระเต็มรถไปหมด จะทำให้รถรถยิ่งกินน้ำมันมากกว่าเดิม ทางที่ดีเมื่อเห็นว่ามีของอะไรที่ไม่จำเป็น ให้เอาออกจากรถไปเสีย รถจะได้น้ำหนักเบา ๆ ไม่ต้องบรรทุกอะไรที่ไม่จำเป็น


    หากปฏิบัติได้ตามเทคนิคทั้ง 5 ข้อนี้ รับรองว่าที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน น้ำมันราคาแพง ก็ไม่ใช่ปัญหาในการใช้งานรถยนต์แน่นอน เป็นการเซฟเงินในกระเป๋าได้อย่างดีทีเดียว