×    หน้าหลักสมาชิก    แก้ไขข้อมูลส่วนตัว    เปลี่ยนรหัสผ่่าน    ออกจากระบบ

บทความ

04 Nov 2019
  • ตรวจสภาพรถ
  • ขับรถช่วงหน้าฝน

    ถึงแม้ว่าประเทศไทยเราจะเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว แต่ช่วงนี้บ่อยครั้งที่ฝนยังคงตกมาเรื่อย ๆ สำหรับใครที่จำเป็นต้องใช้ถนนในช่วงนี้ ความปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่นอกจากการขับขี่ที่ต้องระวังมากกว่าปกติแล้วอย่าลืมให้ความสำคัญในการตรวจเช็ครถยนต์ก่อนนำออกมาใช้งานด้วย เพราะต่อให้ขับรถดีขนาดไหนแต่ถ้ารถมีปัญหาก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน มาดูว่าจุดไหนที่ต้องตรวจเช็คสภาพรถก่อนใช้งานบ้าง


1. เบรกรถยนต์ – เป็นสิ่งแรกที่ควรเช็คเป็นพิเศษเมื่อต้องขับรถในช่วงที่ฝนตกอยู่บ่อย ๆ เริ่มต้นง่าย ๆ หากขับรถอยู่บนทางด่วนที่ต้องใช้ความเร็วในระดับหนึ่ง ลองเหยียบเบรก หากเหยียบแล้วสังเกตได้ว่าพวกมาลัยรถเริ่มสั่นกว่าปกติมาก สันนิษฐานได้ว่ามีโอกาสที่ผ้าเบรกใกล้หมด ให้รีบนำรถเข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนผ้าเบรก

2. ที่ปัดน้ำฝน – หลายคนอาจมองข้าม แต่จริง ๆ แล้วที่ปัดน้ำฝนเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นบนรถที่ต้องใส่ใจมากในช่วงที่ฝนตกบ่อย ๆ ลองคิดดูว่า หากที่ปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ ขับรถไปขณะที่ฝนตกและมองไม่เห็นเส้นทาง มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง การตรวจสอบง่ายๆ ด้วยการใช้งานจริงและให้สังเกตว่ามีเสียงดังหรือไม่ หากมีเสียงดังแสดงว่าที่ปัดน้ำฝนเริ่มเสื่อมสภาพ หรืออีกกรณีคือใบปัดน้ำฝนทำกระจกเป็นรอยน้ำ ทุกกรณีควรรีบเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนทันที

3. รบบสายไฟในรถ – ให้ตรวจสอบไล่สายไฟทีละจุดของรถว่ามีตรงไหนรั่ว ฉีกขาดเสียหายหรือไม่ ถ้าเจอต้องรีบซ่อมโดยด่วน เพราะหากน้ำฝนซึมเข้าไปจะก่อให้เกิดอันตรายจากปัญหาไฟช็อตได้

4. ลมยางและลักษณะยาง – ขับรถในช่วงฝนตกบ่อย ๆ ใครคิดว่าลมยางไม่สำคัญ หากต้องขับรถในที่ ๆ มีน้ำขัง ไม่ควรเติมลมยางแข็ง หรืออ่อนเกินไป เนื่องจากลมยางส่งผลต่อการเกาะถนน และควรตรวจสอบสภาพดอกยางไม่ให้โล้นจนเกินไป เพราะจะทำให้ขับรถแล้วเกิดอาการลื่นได้

5. น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ – ต้องไม่มีน้ำฝนผสมลงไปเพราะจะทำให้เกิดการรั่วซึมจนส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ได้

6. สัญญานไฟที่จำเป็น - ไม่ว่าจะเป็นไฟต่ำ , ไฟสูง , ไฟเบรก หรือไฟเลี้ยวรอบคัน ต้องตรวจสอบว่าไฟติดครบหรือไม่ และมีแสงสว่างเพียงพอ หากพบว่ามีไฟตรงส่วนไหนบกพร่องให้รีบซ่อมโดยด่วน เนื่องจากการขับรถในช่วงที่ฝนตกหนัก ระบบไฟเตือนต่าง ๆ มีความสำคัญต่อผู้ใช้รถคันอื่น ๆ มาก


    สิ่งเหล่านี้คือเรื่องสำคัญที่ต้องตรวจสอบให้ละเอียดเสมอก่อนการใช้งานรถยนต์ในช่วงฝนตกหนักเพื่อความปลอดภัยของตนเอง และเพื่อนร่วมทางคนอื่น ๆ คงไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุพร้อมความสูญเสียในด้านต่าง ๆ อย่างแน่นอน