×    หน้าหลักสมาชิก    แก้ไขข้อมูลส่วนตัว    เปลี่ยนรหัสผ่่าน    ออกจากระบบ

บทความ

11 Dec 2019
  • กลิ่นผิดปกติภายในรถยนต์

    หากเป็นความผิดปกติทั่วไปของรถเราจะสัมผัสได้จากอาการที่รถได้แสดงออกมา เช่น เครื่องอืด, เร่งไม่ขึ้น, เครื่องกระตุก เป็นต้น แต่ความผิดปกติอีกประเภทที่ต่อให้เราไม่ต้องขับ แค่สตาร์ทรถก็สามารถสัมผัสได้นั่นคือ กลิ่น เมื่อไหร่ก็ตามที่รถของคุณเริ่มมีกลิ่นแปลก ๆ แบบนี้เกิดขึ้น ยืนยันได้เลยว่ารถคันนั้นกำลังมีปัญหาอย่างแน่นอน ต้องรีบนำรถเข้าอู่เพื่อให้ช่างตรวจเช็กโดยด่วน


1. กลิ่นน้ำมันเบนซิน – เมื่อไหร่ก็ตามแค่เข้าไปนั่งอยู่ในรถแล้วรู้สึกได้ว่ามีกลิ่นน้ำมันเบนซิน ให้บอกกับตัวเองไว้ก่อนเลยว่ารถอาจมีจุดที่น้ำมันรั่วซึมส่วนใดส่วนหนึ่งแน่ ๆ เช่น ถังน้ำมันรั่ว, สายหัวฉีดเชื้อเพลิงรั่ว, ซีลกับฝาเปิดน้ำมันรั่ว หรือน้ำมันเพาเวอร์รั่ว ถือเป็นกลิ่นอันตรายและต้องรีบจัดการทันที

2. กลิ่นเหม็นไหม้หรือยางไหม้ – เป็นไปได้ว่าระบบการทำงานของไฟฟ้า สายไฟในรถยนต์อาจเกิดการลัดวงจรจนไหม้ สาเหตุของปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นได้เสมอ เช่น หนูกัด, รถกระเทือนแรงเกินไป, รถเก่าใช้มานานหากได้กลิ่นนี้ต้องรีบจอดรถทันที เมื่อเครื่องยนต์อุณหภูมิลดลงแล้ว ให้เปิดฝากระโปรงหน้าแล้วเอาขั้วแบตเตอรี่ออก จากนั้นโทรตามช่าง หรือหากบริเวณนั้นมีร้านซ่อมรถยนต์ใกล้ ๆ ให้รีบแวะไปซ่อมเลย อีกกรณีที่เกิดกลิ่นไหม้มาจากท่อทางเดินหรือสายพานขับหลุดหรือเสียดสีกับอุปกรณ์ชิ้นอื่นก็ต้องรีบตามช่างเช่นกัน

3. กลิ่นน้ำมันร้อน – คาดว่าน้ำมันน่าจะไหลเข้าสู่ระบบไอเสีย วิธีตรวจสอบง่าย ๆ ลองก้มดูที่พื้นว่ามีรอบน้ำมันรั่วหยดลงหรือไม่ บางคันอาจมีควันลอยออกจากเครื่องยนต์ เมื่อพบเจออาการนี้ควรรีบนำรถเข้าอู่ซ่อมโดยด่วน อย่าขับต่อในระยะทางไกล ๆ เด็ดขาด

4. กลิ่นพรมไหม้ - มั่นใจได้เลยว่าเกิดปัญหาที่ระบบเบรกแน่ ๆ เมื่อไหร่ก็ตามที่ได้กลิ่นนี้ให้รีบตรวจสอบระบบเบรกทันที หรือรีบเข้าอู่ให้ช่างช่วยจัดการ อย่าขับต่อไปในระยะทางไกล ๆ เพราะมีโอกาสสูงที่เบรกจะแตกได้

5. กลิ่นไข่เน่า – กลิ่นนี้แสดงว่ารถของคุณน่าจะมีปัญหาตรงท่อคาทาไลติก คอนเวอร์เตอร์ พร้อมกันนี้ยังบ่กบอกว่าเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นต้องรีบจัดการปัญหาดังกล่าวด้วยการนำไปซ่อมแซมอย่าปล่อยทิ้งไว้

6. กลิ่นหวาน – จะเหมือนกับกลิ่นน้ำเชื่อมบ่กบอกว่าน้ำยาทำความเย็นมีการรั่วไหลออกจากเครื่อง หรืออาจไหลออกจากระบบทำความเย็นของรถให้นำรถไปเข้าร้านซ่อมแอร์รถยนต์


    การขับรถที่ดีต้องรู้จักสอดส่องความผิดปกติของรถเสมอ และหากเมื่อใดที่รถของคุณมีกลิ่นแปลก ๆ ไม่ปกติแบบนี้ต้องรีบจัดการแก้ไขทันทีอย่าปล่อยทิ้งไว้