×    หน้าหลักสมาชิก    แก้ไขข้อมูลส่วนตัว    เปลี่ยนรหัสผ่่าน    ออกจากระบบ

บทความ

18 Nov 2019
  • การดูแลรถยนต์
  • จอดรถกลางแจ้ง

    แดดถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับรถยนต์ทุกคัน โดยเฉพาะแดดในบ้านเราที่พร้อมจะแผดเผาทุกสิ่งอย่างได้ภายในบัดดล การจอดรถยนต์ไว้ในพื้นที่กลางแดดจัดจึงเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง แต่ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จริง ๆ ก็ควรมีวิธีการดูแลรถยนต์เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแม้ว่าต้องจำใจโดนแดดแรง ๆ ก็ตาม ลองเอาวิธีการเหล่านี้ไปใช้จะช่วยให้รถคันโปรดของคุณไม่โดนแดดทำร้ายมากเกินไป


1. ใช้ผ้าคลุมรถยนต์ – กรณีที่ต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ๆ ควรเอาผ้าคลุมรถมาคลุมปิดทับไว้ จะช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดโดนสีของรถเต็ม ๆ ลดปัญหาความหม่นหมองของสีได้ดีไม่น้อย

2. เลือกติดฟิล์มกรองแสงคุณภาพดี – เน้นย้ำว่าต้องเป็นฟิล์มกรองแสงคุณภาพดีด้วย เพราะการติดฟิล์มนี้นอกจากจะช่วยในเรื่องป้องกันความร้อนแล้ว ยังป้องกันแสง UV ที่ส่องผ่านเข้ามาภายในรถได้ดีอีกด้วย เมื่อเราติดฟิล์มแล้ว แสงแดดที่ส่องผ่านมายังรถจะลดน้อยลงกว่าเดิม

3. เลือกใช้ที่บังแดดหรือม่านหน้ารถ – กรณีที่จอดรถทิ้งไว้ในระยะเวลาที่ไม่นานมาก เราสามารถเลือกใช้ม่านบังแดดมาปิดเอาไว้บริเวณคอนโซลหน้ารถเพื่อไม่ให้ภายในห้องโดยสารร้อนจากการโดนแสงแดดมากจนเกินไป รวมไปถึงการนำเอาที่บังแดดมาปิดเอาไว้ทั่วทุกบริเวณที่เป็นกระจกจะช่วยในเรื่องการป้องกันแสงแดดและรังสี UV เข้าภายในรถได้ดีทีเดียว

4. ลดกระจกลงสักหน่อย – เป็นการลดความร้อนสะสมที่เข้ามาภายในรถของเราให้ถูกระบายออกไปด้านนอกบ้าง วิธีการนี้แนะนำว่าให้เลือกลดบานกระจกลงซัก 1 ซม. โดยเลือกมา 1 บาน หรือจะทุกบานก็ตามสะดวก แต่รถที่จอดจะต้องอยู่ในพื้นที่รั้วรอบขอบชิด เพื่อให้มั่นใจได้ว่าไม่มีใครมายุ่งวุ่นวายกับรถของเรา

5. เคลือบสีรถยนต์ – การเคลือบสีรถยนต์นอกจากจะช่วยให้รถเราดูเงางามแล้ว ยังช่วยป้องกันรังสี UV ที่สาดส่องมายังผิวรถไม่ให้เกิดความหม่นหมองง่ายด้วย แนะนำว่าให้ทำประจำอย่างน้อย ๆ เดือนละ 1 ครั้ง


    การรู้วิธีดูแลรักษารถยนต์แม้จำเป็นต้องจอดกลางพื้นที่แดดเปรี้ยงจะทำให้รถยนต์ของเราไม่เสื่อมสภาพไปก่อนเวลาอันควร แถมยังช่วยให้รถแลดูเหมือนใหม่อยู่เสมอด้วย