×    หน้าหลักสมาชิก    แก้ไขข้อมูลส่วนตัว    เปลี่ยนรหัสผ่่าน    ออกจากระบบ

บทความ

  • หน้าแรก
  • /
  • บทความ
  • /
  • 5 วิธีเช็กเครื่องยนต์เบื้องต้นก่อนเดินทางสำหรับสาวๆ
02 Dec 2019
  • วิธีเช็กเครื่องยนต์เบื้องต้น

    การเช็กรถยนต์ก่อนออกเดินทางจะช่วยสร้างความมั่นใจให้คุณมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มรถมือสองแล้วยิ่งต้องตรวจเช็คให้ดีเป็นพิเศษ ยิ่งสำหรับสาวๆที่ต้องเดินทางคนเดียว โดยเฉพาะกลุ่มรถมือสองแล้วยิ่งต้องตรวจเช็คให้ดีเป็นพิเศษ อาจจะกลายเป็นเรื่องยากถ้าประสบปัญหารถเสียระหว่างทาง แล้วไม่สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ ดังนั้นวันนี้เราจะมาแชร์การเช็กรถยนต์ง่ายๆสำหรับคุณผู้หญิง เพื่อช่วยให้คุณผู้หญิงสามารถมั่นใจก่อนออกเดินทาง !


1. เช็กลมยางก่อนสตาร์ท

ควรตรวจเช็กสภาพและเติมลมยางให้เรียบร้อยก่อนใช้งานทุกครั้ง หากล้อรั่วหรือล้อระเบิดก็จะทำให้รถเสียหลักและเกิดอุบัติเหตุได้ โดยสามารถทำได้จากการสังเกตยางล้อทุกด้านว่ามีการสึกหรอของดอกยาง หรือรอยรั่ว รอยฉีกขาดต่างๆหรือไม่ ถ้าหากพบอาการเหล่านี้ให้รีบเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนในทันที

Tips: ควรมี “ที่วัดลมยาง” ติดรถไว้เพื่อเพิ่มความสะดวกกับคุณผู้หญิงในการเช็กสภาพรถ


2. เช็กไฟรถของคุณ

อย่าลืมที่จะเช็กประสิทธิภาพของไฟรถยนต์ของคุณ ก่อนออกเดินทางทุกๆครั้ง ไม่ว่าจะเป็นไฟส่องทาง ไฟท้าย หรือไฟเลี้ยว ก็ล้วนเป็นจุดที่สำคัญอย่างมาก สำหรับเวลาที่ผู้หญิงต้องขับรถในยามค่ำคืน เพราะถ้าหากละเลย และปล่อยให้ไฟจุดใดจุดหนึ่งเสื่อมประสิทธิภาพไป ก็อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันได้ 

Tips: เช็กสภาพไฟรถยนต์ด้วยการเปิดในตำแหน่งต่างๆ ดูก่อนออกเดินทาง


3. เช็กระดับน้ำหล่อเย็น

น้ำหล่อเย็น เป็นตัวช่วยที่จะทำให้เครื่องยนต์สามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ในขณะใช้งานไม่ให้เครื่องร้อนจนเกินไป และน้ำยาหล่อเย็นมีระยะการเปลี่ยนถ่าย ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากคู่มือรถ

Tips: ตรวจเช็กน้ำยาหล่อเย็นเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง สำหรับรถที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี ควรตรวจเช็ก ประมาณสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง 


4. เช็กเบรก

ควรมีการตรวจสอบระบบเบรคอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการตรวจสอบง่ายๆ เช่น การฟังเสียงในตอนที่เหยียบเบรค หากคุณฟังแล้วพบว่าเสียงดังผิดปกติ แสดงได้เลยว่าผ้าเบรคของคุณเริ่มบางต้องได้รับการตรวจเช็ก และจุดต่อไปคือการตรวจสอบระดับน้ำมันเบรคที่กระปุกน้ำมันในห้องเครื่อง ถ้าน้ำมันเบรคอยู่ที่ระดับ MAX หรือต่ำกว่านิดหน่อยถือว่าปกติ แต่ถ้าน้ำมันลดลงไปพอสมควร เป็นไปได้ว่าผ้าเบรคเริ่มบางมากแล้ว ยิ่งถ้าน้ำมันเบรคลดลงมากจนใกล้จะอยู่ในระดับ MIN ควรรีบนำรถเข้าตรวจเช็กระบบเบรคกับศูนย์บริการในทันที

Tips: สัญญาณเตือนความผิดปกติของผ้าเบรค

1. เหยียบเบรคลึกกว่าปกติ

2. เช็กน้ำมันเบรคเมื่อเบรคแล้วรถไม่ชะลอความเร็วในขณะที่เบรค หรือต้องเหยียบเบรคหลายๆ ครั้งเพื่อให้รถหยุด 

3. มีการดึกเบรคมือสูงขึ้นกว่าปกติ

4. พวงมาลัยสั่นเมื่อเบรค

5. สังเกตไฟสัญญาณเตือนที่หน้าปัดรถของคุณ


5. เช็กน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่อง ถือเป็นหัวใจหลักของเครื่องยนต์ หากน้ำมันเครื่องขาดหรือลดไปจะทำให้เครื่องยนต์เสียหาย ดังนั้นเราจึงต้องมีการเช็กน้ำมันเครื่องเพื่อยืดอายุการใช้งาน ด้วยวิธีการง่ายๆที่คุณผู้หญิงก็สามารถทำได้ อย่างการวัดระดับของน้ำมันเครื่อง เพื่อเช็กระดับของน้ำมัน ถ้าหากน้ำมันเครื่องอยู่ระหว่าง Max กับ Min แสดงว่าน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับปกติ แต่ควรรักษาระดับของน้ำมันเครื่องให้อยู่สูงกว่าครึ่งหนึ่งของ Max กับ Min อยู่เสมอ

Tips: ระดับน้ำมันเครื่องควรมีการตรวจสอบอยู่เป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือเดือนละครั้ง


    หมดห่วงไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ หรือรถมือสอง เพียงแค่ไม่ลืมที่จะเช็กสภาพรถยนต์ คู่ใจของคุณการออกเดินทางทุกครั้ง เพื่อช่วยให้คุณสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย GUCARS หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับสาวๆ ที่ใช้รถ ได้เดินทางอย่างปลอดภัยนะคะ!